Thứ Hai, 14 tháng 1, 2008

Lính biên phòng

Đường 14C đã đi ngang qua khu vực của các đồn 705, 707, 709, 711, 713, 715, 717, 719, 721, 723, 725, 727, 728, 731.

Đồn 705.
Chài, các bước thứ tự đầy đủ: Gặp 1 cậu tre trẻ, chạy vào báo, một cậu tre trẻ khác ra mời ngồi, rót nước, bảo chờ Trưởng đồn. Trưởng đồn ra gặp, nghiêm trang và lạnh lùng.
- Đây là khu vực biên giới, chúng tôi có nhiệm vụ (...) Các anh chị đi đâu, làm gì qua khu vực này (...) Theo nguyên tắc đảm bảo an ninh khu vực biên giới quốc gia, chúng tôi (...)
- Ời, trước cũng có đoàn khảo sát của tỉnh đấy, mà chả thấy gì, (...)
- Các bạn ở Hà Nội hết à, tôi người quê gốc Hà Tĩnh đây..
- Mọi người đi vui vẻ nhé... nghiêm cấm chụp ảnh khu vực biên giới nhé

Đồn 707.
Ấn tượng đầu tiên là cái còng số 8 sáng choang. Đội trưởng đội địa bàn trẻ, đẹp trai
- Mọi người mang hết giấy tờ vào đây, đoàn đi đâu có việc gì (mặt đăm chiêu)
- Đây là đoàn đầu tiên đi qua khu vực này đấy
- Đây là đường Quốc lộ, mọi công dân Việt Nam đều có quyền đi trên con đường này
- Nếu đi qua các đồn mà không dừng lại, ở lại nghỉ thì không cần báo, chỉ cần báo với các trạm
- Nếu ngủ đêm khu vực này thì phải báo lại với mình
...
- Mình người Hà Nội đây, phường Quan Hoa đây,..., đi vui vẻ nhé
- Nhớ không được chụp ảnh khu vực này.

Trạm 709.
- Đề nghị cho xem các giấy tờ, để đây để ghi lại
- Nào, trước tiên là mời trưởng đoàn một chén, rồi sau đó mọi người lần lượt mỗi người một chén (rượu sắn thôi)
- Ai quê Thái Bình nào, Thái Bình đâu, ra đây nào, ai Hà Tĩnh nào... (hét to tướng)
- Ở lại đây uống rượu, rồi tối đến đồn 711 gặp chú D. ngủ lại.
- Em nào ở lại đây anh trả lương 8 triệu, bọn anh giàu lắm, toàn rừng thôi
- Thôi nếu muốn đi thì mỗi người uống 3 chén, rồi đi đâu thì đi..
- Các em mà đi rồi thì bọn anh sống làm sao nổi
- Ai có máy ảnh không, chụp ảnh đi (ngược với mọi khi quá)
- Thôi đành vậy, mọi người đi vui vẻ may mắn nhé, nếu thích rừng thì quay lại đây...

Đồn 711.
- Nhớ đi đường rẽ sang bên trái nhé, đừng rẽ phải rồi thì sang tuần sau lại phải đón bọn em ở cửa khẩu Lệ Thanh đấy, đóng thùng trả về Hà Nội đấy, rồi giám sát 3 năm đấy...
- Hai tuần trước mà qua đây thì con suối này không đi được đâu
- Nếu tối quá thì vào đồn 717 ở Sêsan mà nghỉ, cứ nói trong này gửi...

Đồn 719.
- Mình quê ở...
- Trời lạnh lắm không? Nhưng đi có bạn thế này thì lạnh gì, chỉ có bọn mình ở đây lạnh thôi...
- Nếu các bạn mà vào đồn 717 thì thế nào cũng bị giữ lại uống rượu
- Thôi thì đã đến đây, giờ làm gì ăn cũng không kịp, ra đằng sau uống chén rượu...
- Bọn mình ở đây suốt ngày hát bài : "Cuộc đời vẫn đẹp sao, mà tình yêu không ra làm sao"
...
Trạm 731.
- Bọn mình là lính xanh, bên kia là lính đỏ
- Mình là trinh sát, ăn ngủ cùng bà con dân tộc hàng năm trời, không được nói mình là lính
- Giờ về trạm này cũng nhàn hơn...
...

Nhớ những khuôn mặt, câu chuyện, nụ cười của những người lính ấy. Có lẽ sự ghé thăm của bọn chúng là một xáo trộn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày giữa rừng của các anh. Có người sẽ nhớ bọn chúng đấy, dù chỉ trong phút chốc. Hắn cũng sẽ không quên những người lính đó, những người lính hắn sẽ còn gặp trên nhiều cung đường biên giới.

"Xin hát về bạn bè tôi, những người sống vì mọi người, ngày đêm canh giữ đất trời, rạng rỡ như rừng mai nở, chiều xuân"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét